All Articles
6. 3. 2021
เฮอริเทจ คอลเลกชั่น SLGH005 การออกแบบจากธรรมชาติของชิสุกุอิชิ (Shizukuishi) ตอนที่ 1
นาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงสูง ที่มาพร้อมกับคาลิเบอร์ 9SA5 กลไกอัตโนมัติความถี่สูงที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่ Grand Seiko เคยมีมา

เขียนโดย : Masayuki Hirota  รูป: Takeshi Hoshi @ estrellas  สไตลิสต์: Eiji Ishikawa @ T.R.S  จัดทำโดย GQ JAPAN for Grand Seiko

ในปี 2021 คอลเลกชั่นนาฬิกาของ Grand Seiko (แกรนด์ ไซโก) ได้ขยายเพิ่มให้มีนาฬิกาที่ติดตั้งกลไกจักรกลคุณภาพสูงสุดคือ คาลิเบอร์ 9SA5 กลไกชุดนี้ ได้รับการเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วกับผลงานรุ่นผลิตจำนวนจำกัด แต่ปัจจุบันได้รับการติดตั้งให้กับคอลเลกชั่น หลักของแบรนด์ นาฬิกาเรือนนี้สะท้อนปรัชญาของ Grand Seiko ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และบ่งบอกทิศทางในอนาคตได้อย่างชัดเจน

ซูเปอร์คาร์ของ Grand Seiko วางจำหน่ายในราคาปกติ

Grand Seiko Heritage Collection SLGH005 ตัวเรือนสแตนเลสสตีล (เส้นผ่านศูนย์กลาง 40.0 มิลลิเมตร) และประกอบสายสตีล กลไกอัตโนมัติ เผยให้เห็นผ่านฝาหลังโปร่งใส ขับเคลื่อนด้วย คาลิเบอร์ 9SA5 ชุดใหม่ กลไกอัตโนมัติความถี่สูงที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่ Grand Seiko เคยมีมา โดดเด่นด้วยความทนทาน และความเที่ยงตรงในระดับสูงสุด รวมถึงการตกแต่งที่ยอดเยี่ยมและรูปลักษณ์ที่เปี่ยมเอกลักษณ์

าลิเบอร์ 9SA5 เป็นกลไกอัตโนมัติความถี่สูงชุดใหม่ ที่นำวงการผลิตนาฬิกาเข้าสู่ความน่าตื่นเต้นในปี 2020 ด้วยการสำรองพลังงานได้นานประมาณ 80 ชั่วโมง นอกจากนี้ กลไกชุดใหม่ยังประกอบด้วยชิ้นส่วนที่เสริมความเที่ยงตรงยิ่งกว่าให้กับนาฬิกา Grand Seiko ทั้งจักรกรอกที่หมุนได้อิสระ (free-sprung balance) โอเวอร์คอลยล์ใหม่และชุดจักรปล่อยแรงแบบ Dual Impulse Escapement กลไกอัตโนมัติความถี่สูงที่ล้ำสมัยชุดนี้ติดอันดับหนึ่งในชุดกลไกชั้นนำของโลก เอกลักษณ์นี้ทำให้เป็นกลไกอัตโนมัติที่ดีที่สุดสำหรับทุกช่วงราคา

ซูเปอร์คาร์แห่งกลไกจักรกลนี้ได้รับการบรรจุในตัวเรือนสแตนเลสสตีลที่ดูเรียบง่าย ตามแบบฉบับของแบรนด์ Grand Seiko โดยนาฬิการุ่น SLGH003 ที่ผลิตจำนวน 1,000 เรือน จำหน่ายหมดทันทีหลังจากการวางจำหน่ายเมื่อปลายปี 2020

ทุกคนที่พลาดผลงานปีก่อนไป ไม่ต้องเสียใจ เพราะมีโอกาสอีกครั้งกับผลงานใหม่ SLGH005 โดยในปี 2021 นาฬิกาที่ติดตั้งชุดกลไก คาลิเบอร์ 9SA5 ซึ่งเข้าร่วมในคอลเลกชั่นหลักของ Grand Seiko ก็คือ Grand Seiko Heritage Collection SLGH005 เผยความงามสง่าในรูปทรงของตัวเรือนและสายที่ไม่แตกต่างจากรุ่น SLGH003 ซึ่งวางจำหน่ายในปี 2020 อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นหน้าปัดที่ได้รับการตกแต่งที่แตกต่าง กับราคาที่ลดลง 50,000 เยน จึงเป็นผลงานที่น่าสนใจมากขึ้นในระดับราคาที่ต่ำกว่าเช่นนี้

อ่านต่อ